ĐẶT BÁNH XIN GỌI: 0938 648 170 - 0706 99 55 82

Trung thu trên đất Romania

Nhìn những sạp bán bánh trung thu đủ thương hiệu, đủ màu sắc bên đường, tôi lại nôn nao nhớ mùa Rằm Trung Thu năm ấy. Vậy là đã mười năm về với Sài Gòn, mười năm rời đất nước Romania, những kỷ niệm ngọt ngào vẫn còn nguyên vẹn. Với những đứa trẻ sống trên quê nhà, Tết giữa mùa Thu là một ngày lễ lớn và đến hẹn lại lên, mỗi năm một lần, quen thuộc. Nhưng với những đứa trẻ Việt Nam ở nước ngoài thì luôn là một điều bất ngờ và mới mẻ. Tết Trung thu là Tết chỉ dành riêng của Cộng đồng người Việt ở xứ người.

Tôi nhớ năm đó, việc đi về Việt nam chưa nhiều và thường xuyên như bây giờ. Với hai mươi ký hành lý hàng chậm nên KH phải đắn đo nhiều lắm. Nhưng tôi là người có chuyến đi về Romania gần với ngày Đêm hội Trung Thu nhất. Tôi được giao nhiệm vụ mang đèn lồng và Bánh trung thu cho những “mầm non quý giá “của Cộng đồng người Việt trên đất Romania.

Chuyến đi của tôi cũng là một kỷ niệm không thể quên. Quá cảnh qua hai sân bay mà tôi vẫn ôm khư mấy cái đèn, mặc cho quý công ty nhìn ngó. Những chiếc đèn hồi đó làm thủ công nên phải nâng niu, cẩn thận để không bị hỏng. Không đẹp và hiện đại, tiện lợi như lúc này. Không thể làm quà cho mỗi đứa một cái đâu. Chỉ mang được năm cái đèn lồng, mỗi cái một kiểu để quý khách có thể nhìn và làm theo mẫu. Trước ngày Trung thu cả tuần là cả cộng đồng đã xôn xao chuẩn bị. Mọi người mua giấy màu, nến và keo dính để bắt đầu các tác phẩm của mình. Các thầy và các con thì tíu tít với việc cắt cắt, dán dán, vừa làm vừa kể chuyện quê nhà. Các mẹ thì xúm xít nấu món Việt để chiêu đãi “nhóm thợ”. Tôi nhớ là hồi đó còn phải vào rừng để tìm những cành cây tươi làm khung đèn để đủ độ dẻo. Bên đó đâu có cây tre như bên nhà mình.

Bánh trung thu chỉ mang theo mấy hộp bánh vì sợ quá cân. Mỗi hương vị vài cái để quý công ty có cơ hội nếm thử. Món bánh dẻo truyền thống vẫn được ưu tiên nhất. Hồi đó bánh cũng chưa đa dạng và phong phú như bây giờ.

Ngày Rằm Tháng Tám là một ngày đặc biệt vì các bạn xung quanh không biết ngày lễ gì. Quý khách người Romania cứ hỏi đi hỏi lại khiến cho trẻ con nhà mình cũng không thể giải thích được. Nhưng đứa nào cũng hăm hở để được cùng cha u lên Đại sứ quán. Căn biệt thự của Đại sứ quán Việt Nam tại Romania cho đến bây giờ vẫn luôn là một ngôi nhà lớn ấm cúng của những người Việt xa quê.

Những chiếc bánh trung thu được quý khách hàng nâng niu vì nó thật hiếm hoi. Ở Châu Âu có thể tìm được các loại bánh ngọt nhưng riêng Bánh trung thu thì không thể nào có được. Mấy bà u tôi khéo tay đã cắt bánh thành những lát mỏng. Mỏng tới mức quý khách cứ sợ mình mạnh tay sẽ vỡ vụn, nhân một nơi và bánh một nơi. Mấy đứa trẻ còn thò tay vào quyệt chút bánh rơi ra ngoài. Bỏ ngón tay trỏ vào mồm mút mút và đầu gật gù tấm tắc. Những lát bánh với nhân đủ vị được bọc bởi lớp vỏ nâu thơm ngon thật bắt mắt. Người lớn còn thèm chứ nói chi là trẻ con.

Những chiếc đèn lồng đủ màu sắc, kích cỡ và hình dạng khác nhau, tất cả đều phụ thuộc vào bàn tay khéo léo hay vụng về của những nghệ nhân nghiệp dư nhiệt tình và sáng tạo. Bọn trẻ con sắp hàng rồng rắn, chen nhau không chịu theo thứ tự. Có đứa mới chập chững đi phải níu tay má, có đứa cao lồng ngồng vẫn cố chen hàng với mấy đứa lít nhít mới tới hông mình. Chúng hát líu lo vừa tiếng Tây vừa tiếng Việt. Vui quá nên chúng quên mất cả nguyên tắc sắp hàng

Vui nhất là lúc lễ rước đèn được tuyên ba, cả người lớn và trẻ con đều hân hoan. Sân toà Đại sứ ngày thường rộng thế mà hôm ấy quá chật với đoàn diễu hành cùng những chiếc đèn đủ màu xanh đỏ. Chúng nó hoay hoay đi một vòng rồi cả hội lao ra cổng chính và “rồng rắn lên mây” trên đường phố. Người lớn hốt hoảng sợ xe cộ nguy hiểm nên cũng vội lao theo. Nhưng một bất ngờ là tất cả xe ô tô dừng lại nhường cho “con rồng” sặc sỡ đủ màu lạ mắt và rất đặc biệt “có một không hai” . Các chú Tài xế còn vẫy tay chào những ngọn đèn lung linh nhấp nhô lạ mắt. Các thành viên của đoàn diễu hành được dịp giơ cao những chiếc đèn lồng kiêu hãnh. Có lẽ ít người biết được hôm ấy là một ngày Tết của Việt Nam

Những đứa trẻ rước đèn năm nào nay nhiều đứa đã trưởng thành. Có đứa sang Anh, Úc, Mỹ học và có đứa theo bố tôi má về Việt Nam sinh sống. Nhưng có lẽ ngày hội rước đèn Đêm hội Trăng Rằm sẽ mãi mãi là một kỷ niệm đẹp. Vị Bánh trung thu năm nào vẫn còn ngọt ngào và nhớ mãi, không thể nào quên.

Tôi ghé chọn mua hộp bánh trung thu, hy vọng sẽ có người sang bên đó để gửi qua cho mấy đứa nhỏ.

Đọc Tiếp Các Bài Viết Khác