ĐẶT BÁNH XIN GỌI: 0938 648 170 - 0706 99 55 82

15+ loại hạt khô thơm ngon ngày Tết, giàu dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

Tết là dịp để sum họp, đoàn viên và thưởng thức những món ăn ngon, bổ dưỡng. Ngoài các loại bánh, mứt, kẹo thì các loại hạt khô cũng là một phần không thể thiếu trong khay quà tết của nhiều gia đình Việt Nam. Các loại hạt khô không chỉ có hương vị thơm ngon, giòn tan, mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là một số loại hạt dinh dưỡng phổ biến mà người ta thường sử dụng để làm các món ăn trong dịp Tết, giàu dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ mà bạn nên biết, cùng mình tham khảo nhé

1. Hạt dưa

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 1

Hạt dưa một loại hạt vô cùng quen thuộc với chúng ta, từ lâu đã được đông đảo các hộ gia đình ưa chuộng, chọn làm một phần trong hộp bánh mứt ngày Tết.

Ngoài hương vị thơm ngon, giòn béo, nhăm nhi đã ghiền thì hạt dưa còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Với 100g hạt dưa chứa khoảng 30,6g protein và nhiều acid amin, trong đó có Arginine giúp điều hòa huyết áp, hỗ trợ ổn định tim mạch.

Vitamin B có nhiều trong hạt dưa giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, hỗ trợ các chức năng quan trọng của cơ thể, duy trì hoạt động của hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và có cả glutamic tăng cường hoạt động trí não.

Ngoài ra hạt dưa cũng có chứa nhiều khoáng chất, chất béo hoà tan có lợi giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu, ngừa xơ cứng động mạch.

2. Hạt hướng dương

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 2

Về độ dễ ăn và mùi vị thơm ngon của các hạt ngày Tết thì không thể nào thiếu hạt hướng dương. Đây loại hạt chứa nhiều protein, chất xơ, kali, canxi cùng nhiều vitamin có lợi khác. Theo nghiên cứu, trong 100g hạt hướng dương có chứa khoảng 21g protein, 9g chất xơ, 645mg kali, 78mg canxi.

Với một nắm hạt hướng dương mỗi ngày giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa lão hóa, làm an thần, trấn tĩnh dễ ngủ. Loại hạt này còn có tác dụng trị giun kim, suy nhược thần kinh, thúc đẩy quá trình tái sinh tế bào và góp phần phòng ngừa các bệnh mỡ trong máu cao nhờ tác dụng làm giảm cholesterol.

3. Hạt bí

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 3

Hạt bí một món ăn dân dã nhưng có nhiều công dụng không ngờ đến. Với lớp vỏ trắng ngà, phần thịt đầy chắc, ăn vừa vui miệng lại cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Trung bình trong 100g hạt bí có chứa 24,5g protein, 45,8g chất béo, 17,8g chất bột đường cùng nhiều vitamin và khoáng chất khác.

Hạt bí chứa ít calo, giàu chất xơ, giúp thải độc, thanh lọc cơ thể, ngăn cản sự hấp thụ chất béo vào cơ thể, tăng hiệu quả giảm cân. Ngoài ra hạt bí rất giàu kẽm giúp ngừa loãng xương cải thiện chức năng bàng quang, kháng viêm, ngừa sỏi thận, điều trị các bệnh nhiễm ký sinh trùng, bảo vệ tuyến tiền liệt.

4. Hạt sen

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 4

Hạt sen loại hạt có thể chế biến thành nhiều món ăn, góp phần tạo nên mùi vị thơm ngon đặc trưng cho từng món mặn, ngọt hoặc đơn giản chỉ là món hạt sen sấy cũng rất xuất sắc cho mùa Tết đủ đầy.

Với mùi vị ngọt bùi, thơm ngon dịu nhẹ cùng các dưỡng chất mà hạt sen mang đến giúp hạn chế tình trạng lão hoá, nuôi dưỡng nét thanh xuân. Trong hạt sen còn có kali, photpho, vitamin và nhiều dưỡng chất giúp cải thiện làn da được trẻ trung, căng mịn và ngăn ngừa viêm mụn.

5. Hạt điều

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 5

Hạt điều một món quà tốt lành cho ngày Tết, có ý nghĩa mang đến sự may mắn. Đúng là may mắn thật khi vừa được ăn ngon với mùi vị thơm thơm, béo ngậy, giòn ngọt lại vừa khoẻ đẹp.

Trong hạt điều có chứa chứa protein, chất béo tốt, magie, canxi, chất xơ và nhiều vitamin, khoáng chất khác có tác dụng ổn định tim mạch, chống oxy hóa, hỗ trợ chắc khỏe xương và cơ bắp.

Ngoài ra hạt điều chứa rất ít calo, giàu chất xơ tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn giúp quá trình giảm cân đạt hiệu quả hơn.

6. Đậu phộng

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 6

Vào ngày Tết trên bàn trà có một ít đậu phộng rang thơm để nhăm nhi thì còn gì bằng, với mùi vị đặc trưng giòn, béo ăn phải cứ là cuốn mà giá thành khá hợp lý phù hợp với nhiều gia đình.

Ngoài ra đậu phộng còn chứa hàm lượng chất béo lành mạnh, Carbohydrates, chất xơ, protein rất tốt giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường.

Thành phần dinh dưỡng trong 28g đậu phộng rang có khoảng 17g chất béo, 4g protein, 5g carbs, 3g chất xơ, cung cấp 176 kcal cho cơ thể.

7. Đậu nành

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 7

Đậu nành loại hạt bình dân nhưng độ ngon thì không kém cạnh những loại hạt đắt tiền đâu nha. Những năm gần đây hạt đậu nành sấy đã có mặt thường xuyên trên khây bánh mứt Tết của các gia đình Việt.

Trong đậu nành có chứa nhiều Omega-6 được chuyển đổi thành acid linoleic khi hấp thụ giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá, ngăn ngừa các bệnh tiểu đường, tim mạch. Protein trong đậu nành có thể hoạt động với chất xơ đồng thời isoflavone cũng cung cấp thêm lợi ích cho quá trình chuyển hóa chất béo và giảm cân.

8. Đậu hà lan

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 8

Đậu hà lan cũng được nhiều người lựa chọn làm món ăn nhăm nhi cho những ngày Tết với mùi vị thơm ngon, giòn rụm rất hấp dẫn.

Trong loại đậu này có chứa hàm lượng vitamin B9 rất cao, vitamin này rất cần thiết cho quá trình tạo và duy trì tăng trưởng của mọi tế bào, đảm bảo lượng hồng cầu và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Ngoài ra đậu hà lan chứa ít calo, giàu kali, chất xơ và phytonutrient giúp ngăn ngừa ung thu dạ dày, cân bằng huyết áp, tăng cường sức khoẻ tim mạch và hỗ trợ quá trình giảm cân.

9. Đậu gà

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 9

Đậu gà loại đậu có nguồn gốc từ khu vực Levant và Ai Cập cổ đại, không quá phổ biến với người Việt chúng ta nhưng về độ ngon và lợi ích của nó thì rất tuyệt vời. Để đa dạng các món ăn ngày Tết thì đậu gà sấy giòn là một lựa chọn hợp lý và vô cùng bổ dưỡng.

Loại hạt này có nhiều chất xơ, protein, cùng với một số vitamin, khoáng chất và lượng calo vừa phải. Trong 100g hạt đậu gà sẽ có 210 calo, 25.48g carbohydrate, 8.23g đạm, 8.91g chất béo, 7.1g chất xơ, 1.1g vitamin C và 1.09g vitamin E.

Đậu gà giúp ngăn ngừa ung thư, tốt cho tiêu hoá, tăng cường sức khoẻ xương. Ngoài ra acid béo omega-3 có trong đậu gà còn giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm viêm nhiễm trong cơ thể.

10. Hạt dẻ

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 10

Hạt dẻ một loại hạt khô khá dễ tìm và chế biến. Với giá thành phải chăng, hương vị thơm ngon, bùi, ngọt dịu và béo ngậy rất phù hợp để có mặt trong khay bánh mứt ngày Tết.

Trong hạt dẻ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như chất béo bão hòa đơn – rất tốt cho sức khỏe tim mạch, chất đạm, các vitamin B1, B2, vitamin C cùng một số loại khoáng chất khác. Có tác dụng chống viêm, cung cấp năng lượng, chống oxy hoá, phòng chống ung thư, giảm các triệu chứng giản tĩnh mạch,…

11. Hạt hạnh nhân

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 11

Trước đây hạnh nhân được biết đến nhiều là thành phần trong các món bánh hay làm nhân cho những viên socola. Với hương vị thơm ngon và nhiều dưỡng chất của hạnh nhân mà ngày nay, nó được nhiều hộ gia đình lựa chọn làm loại hạt thưởng thức trên bàn trà để tiếp đãi khách vào dịp Tết.

Hạnh nhân có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, chất béo, các khoáng chất và vitamin rất có lợi cho sức khoẻ. Hàm lượng cao chất béo không bão hoà đơn và chất chống oxy hoá, giúp hỗ trợ quá trình giảm cân, hỗ trợ sức khoẻ tim mạch và ngăn ngừa các yếu tố của bệnh tim mạch.

Ngoài ra các khoáng chất vi lượng như magiê, photpho có trong hạnh nhân giúp xây dựng và bảo vệ hệ răng, xương. Đồng thời người tiểu đường hoặc có vấn đề về đường trong máu, sử dụng hạnh nhân rất tốt do chúng có hàm lượng protein cao và không có Carbohydrate.

12. Hạt mắc ca

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 12

Hạt mắc ca được xếp vào nhóm những loại hạt ngon nhất thế giới và là loại thực phẩm có giá trị cao. Với độ béo ngậy, ngọt bùi, giòn rụm và hàm lượng dinh dưỡng cao trong hạt, dù giá hơi đắt nhưng cũng nên thử qua sẽ không làm chúng ta thất vọng đâu.

Hạt mắc ca có chứa magie, mangan, đồng và vitamin B giúp phát triển não bộ, hệ xương, răng và hệ thần kinh của trẻ nhỏ. Giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hoá, đồng thời có chứa nhiều chất béo không no hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Loại hạt này cũng rất tốt cho tim mạch do có hàm lượng protein cao và 20 loại acid amin rất cần thiết cho cơ thể.

13. Hạt óc chó

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 13

Hạt óc chó được mệnh danh là vua của các loại hạt, chúng giàu acid béo omega-3, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chứa hàm lượng cao chất béo bão hòa, protein, Carbohydrates, chất xơ, với các dưỡng chất này, hạt óc chó có tác dụng giảm Cholesterol toàn phần và Cholesterol xấu, tăng cường sức khỏe toàn diện.

Ngoài ra hạt óc chó còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

14. Hạt hồ đào

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 14

Hạt hồ đào có ngoại hình gần giống với hạt óc chó và lợi ích mà nó mang lại cũng không kém cạnh chút nào.

Loại hạt này giàu các chất dinh dưỡng quan trọng, điển hình như chất xơ, thiamine, đồng và kẽm. Các dưỡng chất này giúp cơ thể tăng sinh tế bào hồng cầu, cung cấp năng lượng, bảo vệ hệ miễn dịch, sự phát triển của tế bào, chức năng não và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Bên cạnh đó, hạt hồ đào còn có tác dụng giúp giảm viêm do chứa hàm lượng cao chất béo omega-3, chống tăng cân quá mức, cải thiện sức khoẻ tim mạch, ổn định đường huyết và thúc đẩy chức năng não bộ.

15. Hạt bàng

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 15

Hạt bàng ở một số địa phương tưởng chừng là không ăn được nhưng đây là loại hạt ngon, nhiều tác dụng tốt với sức khoẻ và cũng là đặc sản ở vùng đất Côn Đảo. Vào dịp Tết đến, cùng nhau thưởng thức những hạt bàng thơm ngon, uống ngụm trà tâm sự chuyện đầu năm thì còn gì bằng.

Trong hạt bàng có chứa nhiều chất đạm, chất béo, Carbohуdrate, chất xơ, vitamin A, E và nhiều khoáng chất như Canxi, Kali, Đồng, Sắt, Magie,…

Loại hạt này có tác dụng tốt cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh do chứa một lượng acid folic rất tốt. Tăng cường hoạt động não, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, điều chỉnh huyết áp, điều chỉnh mức đường trong máu, đẹp da và bảo vệ sức khoẻ tim mạch.

16. Hạt thông

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 16

Hạt thông chứa nhiều axit béo không bão hòa cùng nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, được khuyên dùng trong thực đơn giảm cân. Trong 28g loại hạt này có chứa 191 calo, 19g chất béo và 3,7g carb.

Thường xuyên ăn hạt thông còn giúp nhuận tràng, giảm tình trạng táo bón, giúp xương chắc khỏe hơn và cải thiện thị lực. Ngoài ra loại hạt này còn có tác dụng tăng năng lượng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, kiểm soát bệnh tiểu đường và tăng cường sức khỏe não bộ.

17. Hạt phỉ

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 17

Hạt phỉ có tên tiếng Anh là hazelnut, bề ngoài khá giống với hạt dẻ, loại hạt này ăn vừa ngon lại vừa tốt cho sức khoẻ.

Trong 28g hạt phỉ tương đương 176 kcal, 9g chất béo, 6g protein, 6g carbs, 3,5g chất xơ. Với hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú, hạt phỉ cung cấp nhiều protein, vitamin, khoáng chất và các chất béo lành mạnh cho cơ thể. Hạt phỉ không chỉ mang đến lợi ích cho sức khỏe mà còn có nhiều công dụng cho mái tóc và làn da.

Ăn hạt phỉ thường xuyên có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Nổi bật với khả năng chống oxy hoá, làm giảm tổng cholesterol, cholesterol xấu LDL và triglycerid. Ngoài ra, hạt phỉ còn có công dụng giảm viêm và cải thiện mạch máu.

18. Hạt hạch Brazil

các loại hạt khô dinh dưỡng thơm ngon ngày Tết 18

Hạt hạch Brazil là loại hạt có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới Amazon. Chúng là một nguồn chất béo, protein, chất xơ và giàu selen tốt cho sức khỏe. Selen được biết đến là một khoáng chất thiết yếu có đặc tính chống oxy hóa, đóng vai trò quan trọng trong sinh sản, trao đổi chất và sức khỏe hệ miễn dịch.

Sử dụng loại hạt này giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp, giảm viêm, tốt cho sức khoẻ tim mạch và não bộ.

Trên đây là các loại hạt được dùng rất phổ biến vào dịp tết, Các loại hạt khô là một món ăn vặt ngon, bổ dưỡng, thích hợp cho dịp tết. Chúng ta có thể mua sẵn hoặc tự làm tại nhà để đảm bảo chất lượng và an toàn. Chúc các bạn có một cái tết vui vẻ, ấm áp và khỏe mạnh.

Công ty chúng tôi với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phân phối quà tặng lễ tết, cam kết mang đến sản phẩm và dịch vụ uy tín:

  • Phân phối hộp quà – giỏ quà tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước ngọt mùa tết
  • Giá tốt cho các đơn hàng số lượng lớn / Cho doanh nghiệp
  • Có năng lực xử lý các đơn hàng số lượng lớn nhanh chóng
  • Nhận in logo doanh nghiệp lên hộp quà tặng
  • Các sản phẩm phân phối cam kết chất lượng, nguồn gốc rõ ràng
  • Giao hàng toàn quốc ĐÚNG – ĐỦ
  • Xuất hóa đơn VAT
  • HOTLINE: 0938 648 170 – 0706 99 55 82
Đọc Tiếp Các Bài Viết Khác