ĐẶT BÁNH XIN GỌI: 0938 648 170 - 0706 99 55 82

Chia sẻ công thức làm bánh trung thu nhân hạt sen truyền thống (có và không có trứng muối)

Tết Trung thu là thời điểm mà ai ai cũng mong chờ hàng năm vì bạn sẽ được làm và thưởng thức những chiếc bánh trung thu! Những chiếc bánh đẹp mắt này có nhân là hạt sen ngọt và trứng vịt muối. Để làm được công thức làm bánh trung thu này chắc chắn là một quá trình tốn nhiều thời gian, nhưng cuối cùng thì thành quả cũng xứng đáng. Trong công thức này có tất cả các mẹo và thủ thuật bạn cần để làm bánh thành công!

Năm nào tôi cũng mong đến Tết Trung thu vì đó là thời điểm duy nhất trong năm tôi được ăn bánh trung thu! Có một thời điểm khi ta còn trẻ, có khi lại không thích chúng chút nào vì nghĩ chúng quá béo và ngọt. Nhưng khi lớn hơn, chắc chắn bạn sẽ học cách trân trọng không chỉ hương vị mà còn cả vẻ đẹp của chúng, hương vị năm tháng tuổi thơ.

công thức làm bánh trung thu nhân hạt sen 1

Tết Trung thu là gì?

Tết Trung thu hay còn gọi là Tết trông trăng hay Lễ hội bánh trung thu, diễn ra vào ngày 15 âm lịch của Trung Quốc. Ở các nước châu Á khác, nó được gọi bằng các tên khác như Tết trung thu (Việt Nam), Chuseok (Hàn Quốc) và Tsukimi (Nhật Bản). Đó là ngày trong năm mà người Trung Quốc tin rằng mặt trăng sáng nhất và nó cũng trùng với vụ thu hoạch mùa thu.

Người Trung Quốc tổ chức lễ hội bằng cách thắp đèn lồng để thắp sáng con đường dẫn đến thịnh vượng của mọi người và thưởng thức bánh trung thu! Đây là một loại bánh béo ngậy với nhân ngọt truyền thống được làm từ hạt sen và trứng muối (thường là trứng vịt muối). Chúng là một số loại bánh ngọt đẹp nhất mà tôi từng thấy với những thiết kế lộng lẫy được đóng dấu lên trên bằng khuôn bánh trung thu đặc biệt.

Thành phần, Thay thế & Điều chỉnh

Bánh trung thu đã phát triển qua nhiều năm và giờ đây chúng có rất nhiều hương vị khác nhau. Công thức này hướng dẫn bạn cách làm bánh trung thu nhân hạt sen có hoặc không có trứng muối. Như tôi đã đề cập, không phải ai cũng thích trứng muối, nên bạn có thể thêm nhân trứng muối hoặc không nếu bạn thích.

công thức làm bánh trung thu nhân hạt sen 2

Nhân hạt sen

Bạn có thể tự làm bột sen hoặc mua bột sen bán sẵn ở cửa hàng. Nếu bạn chọn mua bột sen, hãy đảm bảo rằng bạn có khoảng 210 gam bột sen cho công thức này.

  • Hạt sen khô – Đây là thành phần cốt lõi của bột nhão và chúng cũng khá đắt. Bạn có thể tìm thấy chúng ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa
  • Dầu đậu phộng – Điều này mang lại cho bột sen một hương vị đậu phộng tinh tế và giúp giữ ẩm cho bột. Bạn có thể thay thế dầu đậu phộng bằng một loại dầu trung tính như dầu thực vật hoặc dầu hạt nho. Cá nhân tôi khuyên bạn nên sử dụng dầu đậu phộng để có hương vị tốt nhất.
  • Muối – Mang lại các hương vị khác trong bánh trung thu.
  • Đường cát – Thêm vị ngọt cho bột sen.
  • Mật ong – Tôi đã sử dụng mật ong để thay thế cho maltose vì nó dễ tiếp cận hơn maltose. Sử dụng mật ong chất lượng cao để có kết quả tốt nhất.

Vỏ bánh trung thu

  • Xi-rô vàng – đay là một loại xi-rô đường nghịch chuyển được làm bằng cách tinh luyện đường mía. Thành phần này làm cho vỏ bánh mềm và ẩm.
  • Dầu đậu phộng – Điều này mang lại cho bột sen một hương vị đậu phộng tinh tế, và giúp giữ ẩm cho vỏ bánh.
  • Nước tro tàu: là dung dịch kali cacbonat làm tăng độ pH của bột nhào. Điều này giúp bánh trung thu có kết cấu và mang lại màu nâu đặc trưng.
  • Bột mì đa dụng – Đây là thành phần khô chính trong bột nhào. Tôi không khuyên bạn nên thay thế bằng bất kỳ loại bột nào khác.

công thức làm bánh trung thu nhân hạt sen 3

Các thành phần khác

  • Lòng đỏ trứng vịt muối – Trứng vịt muối dành cho những ai thích có vị mặn ở giữa. Chúng có vị mặn, vị trứng umami rất riêng biệt.
  • Lòng đỏ trứng và sữa nguyên kem – Những nguyên liệu này dùng để làm nước quét mặt bánh, giúp tạo cho mặt trên có màu nâu đặc trưng.

Thiết bị bạn sẽ cần

Các thiết bị là cần thiết cho công thức này! Bạn sẽ cần:

  • Khuôn bánh trung thu – Những khuôn này sẽ giúp bạn tạo hình ra những thiết kế bánh xinh xắn. Có thể dùng khuôn 50g hoặc 100g. Mình dùng khuôn 50g. Công thức này làm được 10 cái bánh 50g (có cả nhân sen và trứng muối) hoặc 4-5 cái bánh 100g.
  • Cân nhà bếp – KHÔNG bỏ qua cân nhà bếp. Bánh được làm bằng khuôn 50g hoặc 100g, vì vậy điều quan trọng là trọng lượng của các nguyên liệu phải bằng trọng lượng của khuôn. Điều này giúp bạn luôn có được những chiếc bánh trung thu đồng nhất.
  • Bàn chải bánh ngọt – Để quét nước lên mặt bánh
  • Tấm nướng lót bằng giấy

công thức làm bánh trung thu nhân hạt sen 4

Cách làm bánh trung thu nhân hạt sen truyền thống:

Làm nhân sen và vỏ bánh nướng

Ngâm hạt sen khô trong nước qua đêm. Ngày hôm sau, vớt hạt sen ra để ráo nước. Kiểm tra và loại bỏ tim xanh ở giữa hạt sen. Thêm chúng vào chảo, đổ nước vừa ngập hạt sen. Đun nhỏ lửa trong 2 giờ.

Sau khi hầm xong, trộn hạt sen và nước cho đến khi thành một hỗn hợp mịn. Đổ hạt sen đã xay nhuyễn qua rây mịn trở lại chảo xào. Trên lửa vừa, giảm hỗn hợp hạt sen cho đến khi còn 2/3 lượng ban đầu cho đến khi đặc như súp rất đặc. Thêm dầu đậu phộng 1 muỗng canh mỗi lần và khuấy sau mỗi muỗng canh được thêm vào.

Tiếp theo, thêm muối, đường và mật ong. Khuấy và lật hỗn hợp liên tục cho đến khi nó trở thành một hỗn hợp sệt. Đặt vào ngắn mát trong tủ lạnh trong ít nhất một giờ. Trong khi hỗn hợp nguội, làm vỏ bánh trung thu. Kết hợp xi-rô vàng, dầu đậu phộng và nước kiềm trong một bát nhỏ. Trộn hồn hợp, Thêm bột và trộn cho đến khi tạo thành bột. Đặt sang một bên để làm mát trong tủ lạnh trong 30 phút.

công thức làm bánh trung thu nhân hạt sen 5

Tạo hình bánh trung thu:

Sau khi nguyên liệu nguội, bạn lấy nguyên liệu ra. Điều này nên bao gồm trứng muối, bột sen và bột vỏ bánh trung thu. Sử dụng cân, cân các thành phần cho mỗi chiếc bánh trung thu. Đặt quả trứng và một ít bột sen lên bàn cân. Kết hợp lại, chúng sẽ nặng tầm 30 gram. Nếu bạn chỉ dùng bột sen làm nhân bánh, hãy dùng 30g bột sen. Điều chỉnh lượng bột sen nếu cả hai nặng hơn hoặc ít hơn 30 gram. Cho một ít bột vỏ bánh lên cân hoặc ngược lại. Tổng trọng lượng của cả 3 nguyên liệu phải là 50 gam. Điều chỉnh lượng bột nếu nhiều hay ít.

Sau khi bạn đã cân các nguyên liệu cho 1 chiếc bánh trung thu, hãy tạo hình chiếc bánh. Viên bột sen thành viên tròn và ấn dẹt để tạo thành một chiếc đĩa. Đặt trứng muối vào giữa và bọc trứng bằng nhân sen. Sau khi bọc kín, lăn nó giữa hai bàn tay của bạn để tạo thành một quả bóng mịn. Nếu bạn chỉ sử dụng bột sen, hãy cuộn bột sen thành một quả bóng và chuyển sang bước tiếp theo.

Lăn bột giữa hai bàn tay của bạn để tạo thành một quả bóng. Làm phẳng nó để nó trở thành một cái đĩa và bọc viên bột hoa sen. Khi bạn đã có được lớp vỏ xung quanh bột sen, hãy lăn giữa hai bàn tay để tạo thành một quả bóng mịn.

Lặp lại quy trình này cho mọi chiếc bánh trung thu cho đến khi bạn hết nhân sen hoặc bột. Bây giờ là lúc để đặt chúng vào khuôn!

công thức làm bánh trung thu nhân hạt sen 6

Cho bánh trung thu vào khuôn:

Chuẩn bị một tấm nướng bằng cách phủ nó bằng giấy da. Hãy chắc chắn rằng khuôn của bạn đã sẵn sàng. Phủ một lớp bột mỏng lên khuôn. Lắc phần thừa. Điều này sẽ giúp bánh dễ lấy ra khỏi khuôn.

Đặt từng chiếc bánh trung thu vào khuôn và ấn mạnh xuống khay nướng. Tiếp theo, nhấc bánh lên một chút và đẩy bánh ra khỏi khuôn. Lặp lại điều này cho mỗi chiếc bánh. Để bánh nguội trong tủ lạnh ít nhất 30 phút đến một giờ.

Nướng bánh trung thu

Làm nóng lò ở 350 độ F (177 độ C). Nướng bánh trung thu trong 5 phút. Làm nước quét mặt bánh bằng cách kết hợp 1 lòng đỏ trứng và 3 muỗng canh sữa nguyên chất. Đánh cho đến khi mịn. Lấy bánh ra và quét nhẹ lên trên bằng nước quét mặt bánh. Đặt chúng trở lại lò nướng và nướng thêm 12 phút nữa. Làm nguội chúng trong 5 phút trên khay nướng và sau đó để trên giá làm mát để nguội hoàn toàn. Để có kết quả tốt nhất, hãy cho chúng vào tủ lạnh để nghỉ trong 24 giờ trước khi ăn.

công thức làm bánh trung thu nhân hạt sen 7

Tỷ lệ nhân và vỏ bánh chuẩn

Tỷ lệ nhân bánh trên vỏ bánh nên sử dụng là 30g nhân trên 20g vỏ. Bánh trung thu 100g mình dùng 60g nhân và 40g vỏ. Điều quan trọng là phải biết tỷ lệ này để bạn có thể điều chỉnh lượng nhân mà bạn sử dụng. Ví dụ, nếu bạn chỉ sử dụng bột sen, hãy dùng 30 gam bột sen.

Một số mẹo khi làm bánh trung thu:

Chú ý từng bước

Mẹo lớn nhất mà tôi có thể đưa ra là chú ý đến mọi phần của quy trình. Rất dễ xảy ra sai sót, đặc biệt là với bột sen tự làm.

Làm nguội bánh trung thu trước khi nướng:

Đảm bảo bánh trung thu nguội trước khi nướng nếu không mẫu bánh sẽ không giữ được hình dạng. Để chúng trong tủ lạnh ít nhất 30 phút. Tôi muốn để của tôi trong tủ lạnh trong một giờ để đảm bảo thiết kế trên cùng được giữ trong lò nướng.

Quét lớp vỏ ngoài nhẹ nhàng, vừa đủ

Đảm bảo sử dụng nước quét lên mặt bánh rất nhẹ trên bánh trung thu. Nếu bạn quét quá nhiều lên trên, nó sẽ làm biến dạng hoa văn.

Làm thế nào để bảo quản bánh trung thu tốt?

Bánh trung thu thưởng thức ngon nhất sau khi đã để tủ lạnh qua đêm. Bảo quản bánh trong hộp kín tối đa một tháng trong tủ lạnh.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo hương vị bánh của một hãng bánh nổi tiếng hiện nay: Kinh Đô || Givral || Brodard

Đọc Tiếp Các Bài Viết Khác